Miếu Bà Chúa Xứ Châu Đốc
  • Miếu Bà Chúa Xứ Châu Đốc

  • Mã tour:
  • Thời gian:
  • Giá tour: Liên hệ | Phương tiện:
  • Khởi hành: | Lịch trình: MIỀN NAM
  • Được tổ chức bởi: GIÀ LÀNG VIỆT

Gọi 0983997943 chúng tôi sẽ tư vấn cho bạn

 
 
 
MIẾU BÀ
CHÚA XỨ CHÂU ĐỐC
* HDV DẶN DÒ KHÁCH TRÊN XE:
- Xe sẽ đậu ở bãi xe, cả nhà mình sẽ chuyển sang XE TRUNG CHUYỂN MIỄN PHÍ để vào viếng Miếu Bà Chúa Xứ Châu Đốc. Khi vào đến Miếu Bà, cả nhà mình cùng Cúng Viếng bà theo tín ngưỡng tâm linh của mình. Cả nhà mình lưu ý khi mua Lễ vật cúng Bà chúng ta phải hỏi giá đàng hoàng thuận mua vừa bán. Vì ở đây có nhiều người mua bán theo kiểu chụp giựt lừa đảo. Chúng ta cẩn thận ví tiền cũng như túi xách của mình kẻo bị móc túi, rạch giỏ sẽ mất vui. Khi cúng Bà, chúng ta nên tuân theo những quy định về phòng cháy chữa cháy ở đây. Sau khi cúng xong, chúng ta sang phòng nhỏ bên phải để xin lộc Bà. 
- Sau khi cúng Bà xong, chúng ta có thể bước sang  CHÙA TÂY AN đối diện để  Cúng Viếng. 
- Rời khỏi Chùa Tây An, chúng ta rẻ trái để đến  LĂNG THOẠI NGỌC HẦU Cúng Viếng.
- Sau khi Cúng Viếng 3 điểm này xong thì chúng ta trở lại Bến xe trung Chuyển lên xe TRỞ LẠI BÃI XE LỚN để tiếp tục hành trình.
- Thời gian chúng ta tham quan ở đây là 1 tiếng rưỡi. Bây giờ là .........h .......... Đúng ......... h .......... Chúng ta có mặt ở xe.
* THUYẾT MINH:   Xem ►NÚI SAM 
- Núi Sam nằm cách thị xã Châu Đốc – tỉnh An Giang 5km, là nơi có quần thể di tích lịch sử văn hóa với chùa cổ Tây An – Miếu Bà Chúa Xứ – Lăng Thoại Ngọc Hầu.
- Về nguồn gốc phát hiện tượng Bà Chúa Xứ, dựa theo truyền thuyết có tính huyền thoại là.
+ Truyền thuyết 1:
   Tượng Bà Chúa Xứ ở trên đỉnh núi Sam, nơi đó hiện nay còn dấu tích của bệ đá sa thạch hình vuông, cạnh 1,6m – bề dày gần 0,30m. Vào những năm đầu thế kỷ XIX, quân Xiêm thường sang quấy nhiễu. Khi lên gần đỉnh núi Sam thì gặp tượng Bà, bọn chúng dùng nhiều cách để khiêng xuống núi, nhưng dù cố gắng thế nào cũng không thực hiện được việc di chuyển tượng Bà.
   Một hôm dân làng gặp tượng bà giữa rừng, bà con hợp nhau khiêng về lập miếu thờ cúng. Nhưng lạ thay, họ không làm sao nhấc nổi bức tượng, mặc dù dân làng có cả mấy mươi người. Bỗng nhiên có một phụ nữ lên đồng, tự xưng là Bà Chúa Xứ, và bảo phải có 9 cô gái đồng trinh, tắm rửa sạch sẽ, đem tượng Bà xuống. Dân làng làm theo, và thật kỳ diệu, các cô khiêng được tượng Bà một cách dễ dàng. Nhưng xuống tới chân núi thì cốt tượng nặng trịch, không thể xê dịch được nữa. Dân làng cho rằng Bà đã chọn nơi đây an ngự. Thế là miếu thờ đã được lập lên tại đây.
+ Truyền thuyết 2:
   Ngày xưa có một thiếu phụ người Cao Miên đi tìm chồng. Đi nhiều ngày mệt mỏi, đến chân núi Sam ngồi nghỉ rồi hoá đá. Sau nhập vào xác đồng xưng là Bà Chúa Xứ, biết được việc quá khứ, vị lại, giúp đỡ người hiền lương trừng phạt kẻ xấu xa độc ác. Thế nên, được dân làng lập miếu thờ.
+ Truyền thuyết 3:
   Khoảng cuối triều Gia Long, có một thiếu nữ ở thôn Vĩnh Tế, bỗng nhiên lên đồng, tự xưng là Bà Chúa Xứ, về cứu dân độ thế và cho hay có tượng ở trên đỉnh núi Sam, dân làng nên khiêng về lập đền thờ. Dân làng lên núi, nhưng không thể di chuyển vì quá nặng. Cô gái bữa nọ lại lên đồng bảo chỉ  cần 9 cô gái đồng trinh sẽ đem tượng Bà xuống núi. Dân làng làm y lời, đến gần chân núi tượng nặng dần không thể khiêng nổi, đành phải lập miếu thờ tại đây.
+ Truyền thuyết 4:
   Khi Thoại Ngọc Hầu (Nguyễn Văn Thoại) làm trấn thủ đồn Châu Đốc, đeo ấn Bảo Hộ Cao Miên; bà Châu Thị Tế vợ ông, lo lắng thường khẩn nguyện Phật Trời phù hộ cho chồng, nếu bình an trở về bà sẽ lập chùa thờ Phật báo ân. Xong nhiệm vụ trở về biết được; Thoại Ngọc Hầu heat sức cảm động cho người sang Cao Miên thỉnh tượng Phật về và lập chùa tên là Tây An. Nhưng ông lo ngại kẻ xấu gièm pha rằng ông thờ tượng Phật của giặc, nên ông đưa tượng ra khỏi chùa và lập miếu thờ gọi là miếu bà Chúa Xứ để tránh phiền phức về sau.
- Tượng được coi là Bà Chúa Xứ ở núi Sam là loại tượng thần Shivaligna thường thấy ở Ấn Độ, Cao Miên, Lào,…được tạc bằng đá sa thạch dáng người đàn ông ngồi nghỉ ngơi vương vả, đầy sức sống: ngực nở, bụng hơi phệ. Tay trái để ở tư thế chống vào nách, tay phải để tự nhiên, bàn tay úp trên đầu gối phải. Tượng đặt trên bệ cao ở chính điện, bên phải tượng là một Linga cũng bằng đá được gọi là cậu.
- Có sự khác nhau về chi tiết giữa các truyền thuyết, nhưng chúng có điểm chung là sáng tạo ra thần tích cho một nhân vật được thần hoá mang cái tên thống nhất là Bà Chúa Xứ để thổi vào pho tượng đang được tôn kính thờ phượng.
- Lúc đầu miếu được cất bằng tre lá đơn sơ. Đến năm 1962, miếu được lập ngói âm dương. Và đến năm 1972, ngôi miếu được kiến trúc sư Huỳnh Kim Mãng thiết kế, năm 1976 công trình mới hoàn thành.
- Miếu Bà được kiến trúc hình chữ Quốc, có bốn mái hình vuông, nắp lợp bằng ngói ống màu xanh. Nhà để tượng cũng có bốn mái hình vuông. Trong miếu thờ tượng Bà có giá trị nghệ thuật cao. Tượng được tạc vào khoảng thế kỷ VI theo mô típ tượng thần Visnu thường có ở các nước Lào – Campuchia – An Độ.
- Miếu Bà gồm có các hạng mục như: cổng tam quan – miếu ông Tà – chính điện – nhà võ ca – đông lang – tây lang – nhà trưng bày đồ vật do khách dâng cúng Bà và những công trình phụ khác. Trong chính điện có tượng Bà Chúa Xứ cao gần 2m, khuôn mặt được tô vẽ, đội mão, choàng áo bào đỏ thêu rồng phượng che kín người. Một số nhà khảo cổ cho rằng đó là một tượng đá cổ tạc một người đàn ông ở trần, đóng khố theo phong cách Khmer thế kỷ VI hay VII. Hai bên có tượng Cô và Cậu. Bàn thờ của Cô và Cậu thờ một Linga đá, có một tấm vải kim tuyến phủ kín, bàn thờ còn có một tượng nhỏ.
LỄ VÍA BÀ
- Về lễ hội Bà hay còn gọi là lễ vía Bà được tổ chức hàng năm, bắt đầu từ đêm 23/4 ÂL  đến 27/4 ÂL.
+ Đêm 23/4 là lễ tắm và thay xiêm y cho tượng Bà. Nước tắm tượng là nước thơm, bộ y phục cũ của Bà được cắt nhỏ ra phân phát cho khách tray hội, và được coi như lá bùa hộ mệnh, giúp cho người ta khỏe mạnh và trừ ma quỷ.
+ Tiếp theo là lễ rước bài vị từ Lăng Thoại Ngọc Hầu về Miếu Bà.
+ Lễ Túc Yết được tổ chức vào lúc 24h đêm 25 rạng 26. Lễ được tiến hành theo trình tự như sau : dâng hương – chúc tửu – văn tế. Sau đó bài văn tế được hòa cúng với một ít giấy vàng bạc. Tiếp ngay sau lễ Túc Yết là lễ Chầu – hát bội do một người rành nghi lễ và có uy tín trong ban tế tại Miếu Bà thực hiện cùng đoàn hát bội, cầu nguyện cho quốc thái dân an, mưa thuận gió hòa.
+ Vào 4h sáng ngày 26/4. lễ Chánh tế sẽ được cử hành. Chiều ngày 27/4, bài vị Thoại Ngọc Hầu được đưa về lăng, chương trình hát bội cũng chấm dứt. Kết thúc lễ vía Bà.
- Lễ vía Bà hàng năm thu hút rất đông khách thập phương. Đến với lễ hội, họ vừa được tham dự các nghi lễ phong phú để cầu xin tài lộc, đồng thời họ cũng có dịp du ngoạn, chiêm ngưỡng cảnh trí thiên nhiên ở An Giang.

Các tour du lịch khác nổi bật