THỰC TẬP PHỤ TOUR NGƯỜI LỚN
  • THỰC TẬP PHỤ TOUR NGƯỜI LỚN

  • Mã tour:
  • Thời gian:
  • Giá tour: Liên hệ | Phương tiện:
  • Khởi hành: | Lịch trình: THỰC TẬP PHỤ TOUR
  • Được tổ chức bởi: GIÀ LÀNG VIỆT

Gọi 0983997943 chúng tôi sẽ tư vấn cho bạn

 
 
 
HDV THỰC TẬP 
PHỤ TOUR NGƯỜI LỚN
* Màu ĐEN (hoặc chữ đứng) : CÔNG VIỆC HDV
PHẦN CÔNG VIỆC THÌ CÓ THỂ ĐI ĐẾN ĐÂU XEM VÀ LÀM THEO ĐẾN ĐÓ. NẾU HỌC THUỘC CÀNG TỐT.
* Màu ĐỎ & Màu XANH LÁ: Thông tin quan trọng CẦN GHI NHỚ & LÀM ĐÚNG
* Màu XANH DƯƠNG (hoặc chữ in nghiêng): LỜI NÓI CỦA HDV VỚI KHÁCH. PHẢI HỌC THUỘC LÒNG NỘI DUNG NÀY
* Màu NÂU: VÀO TRANG WEB XEM NỘI DUNG CHI TIẾT
CÁCH NHẬN TOUR
* Trước ngày đi tour:
- Khi Cty có nhu cầu về HD THỰC TẬP tour Người lớn, Điều hành sẽ thông qua Người giới thiệu để có họ tên & số điện thoại của HDTT (SINH VIÊN).
- Trước ngày đi 1 ngày, thường từ 15h00 đến 20h00, Điều hành sẽ điện thoại hoặc nhắn tin cho HDTT báo thời gian và địa điểm tập trung.
- Với các Cty không có đồng phục cho HDTT thì điều hành sẽ báo HDTT mặc áo sơ mi trắng, còn không báo tức là Cty có đồng phục cho HDTT.
* Ngày đi tour:
- Tùy theo yêu cầu của Tour mà Điều Hành sẽ giao cho Sinh viên 1 trong 3 việc: (Có thể 2 - 3 việc trong 1 Tour)
+ HỖ TRỢ TỔ CHỨC TEAM BUILDING & GALA: Chuẩn bị vật dụng Game, Trọng tài, Thư ký, Tiếp tân, ....
+ HẬU CẦN TOUR (Xem ►HẬU CẦN TOUR NGƯỜI LỚN)
+ THỰC TẬP TOUR THEO 1 XE (Tài liệu này nói về công việc này)
HDTT có mặt tại điểm tập trung trước giờ hẹn 15 phút và chờ Điều Hành phân công CÔNG VIỆC GÌ & THEO HDV XE NÀO?
CÁCH THỰC HIỆN TOUR
- Túi hành trangChứng minh nhân dân, thẻ Sinh Viên, viết, giấy trắng, sạc điện thoại, gậy tự sướng,  . . .
- Trang phục: Ngày đi mặc áo sơ mi trắng dài tay, quần tây sậm màu hoặc quần zin 1 màu (hạn chế mặc quần zin model rách hay bạc màu, áo thun) nếu cty có áo đồng phục thì nhanh chóng nhận và thay ngay tại cty), giày đi bộ, nón và khăn đặc trưng.
- Chi phí: Khi Cty hoặc HDC đã đồng ý cho bạn đi thực tập tour NGƯỜI LỚN thì đương nhiên các bạn được hưởng tiêu chuẩn về ăn, ở, tàu xe như hướng dẫn viên chính THEO CHẾ ĐỘ NỘI BỘ. Nếu các bạn hoàn thành tốt công việc được giao CÁC BẠN CÓ THỂ ĐƯỢC CTY HOẶC HDV CHÍNH BỒI DƯỠNG HỖ TRỢ TIỀN XĂNG. NHƯNG PHẢI NHỚ TUYỆT ĐỐI ĐỪNG BAO GIỜ HỎI CTY HAY HD CHÍNH LÀ ĐI THỰC TẬP CÓ ĐƯỢC TIỀN KHÔNG? NẾU CÁC BẠN HỎI THÌ SAU ĐÓ SẼ BỊ HỦY TOUR NGAY.
- Mang theo một ít tiền để dùng vào những việc cần thiết: Mời HD chính, tài xế, phụ xế ly cà phê, ... hoặc sử dụng khi khẩn cấp (TỐI THIỂU 100K)
- Phải bảo đảm điện thoại của mình hoạt động tốt cả hai chiều và có kết nối 3G / 4G
- Tập hát một bài hát cho thật thuộc để hát khi có yêu cầu của khách hoặc HDV chính. (Xem ►BÀI HÁT  )
- Chuẩn bị một vài trò chơi nhỏ hay câu đố vui để tổ chức cho khách chơi. (Xem ►HOẠT NÁO TOUR NGƯỜI LỚN  ►CÂU ĐỐ  )
- Xem lại nội dung thuyết minh tuyến điểm để trả lời, giải thích cho khách khi khách hỏi (Xem phía dưới)
*TẠI CÔNG TY:
- Làm quen với điều hành, HD chính, tài xế, phụ xế. Xin số điện thoại để tiện liên lạc khi cần thiết. Nhận phân công công việc từ Điều Hành và HD chính. Hỗ trợ HD chính mang các vật dụng Tour lên xe.
- Nhận các vật dụng Tour từ HD chính như: Nón, khăn, nước, phiếu ăn sáng, logo cty, bảng số dán xe, băng rôn treo đầu xe, bao nôn, túi y tế, quà thưởng, ... - Chụp hình lại: Chương trình Tour, Phiếu bàn giao Tour, ....  
* TRÊN ĐƯỜNG ĐẾN ĐIỂM ĐÓN KHÁCH:
- Chú ý lắng nghe việc HD chính trao đổi với tài xế về: chương trình Tour, điểm đón khách, nhà hàng ăn sáng - ăn trưa, khách sạn, ... (nếu sợ quên có thể ghi lại vì đối với một số Tour quen thuộc hoặc đơn giản, công ty sẽ không có tờ chương trình mà chỉ trao đổi miệng với HD chính)
- Kiểm tra lại các vật dụng Tour, nếu thiếu phải báo ngay cho HD chính biết.
* TẠI ĐIỂM ĐÓN KHÁCH:  Xem CÁCH NHẬN KHÁCH
- Mời HD chính, tài xế, phụ xế uống cà phê để lấy cảm tình. Nói chuyện với phụ xế, hỗ trợ phụ xế sắp xếp hành lý của khách
- Hỏi khách xem ai có nhu cầu về thuốc chống ói hoặc bao thì phát cho họ. Hỏi HD chính về số lượng khách đăng ký đi. Điểm danh khách, nếu đủ thì báo ngay cho HD chính biết để khởi hành. 
* TRÊN XE:
XEM TRƯỚC TÀI LIỆU VỀ TUYẾN ĐIỂM
⇒ Tour TÂY NINH:  Xem TÂY NINH   ►ĐẠO CAO ĐÀI   
⇒ Tour VŨNG TÀU - LONG HẢI - BÌNH CHÂU - HỒ CỐC - HỒ TRÀM: NAM KỲ LỤC TỈNH  ►TỈNH ĐỒNG NAI  ►TỈNH BÀ RỊA  VŨNG TÀU TP VŨNG TÀU
⇒ Tour MIỀN TÂY: TIỀN GIANG - BẾN TRE /  CHÂU ĐỐC - HÀ TIÊN - PHÚ QUỐC - NAM DU / CẦN THƠ - HẬU GIANG - SÓC TRĂNG - BẠC LIÊU - CÀ MAU: Xem THƠ VỀ MIỀN TÂY  ►NAM KỲ LỤC TỈNH  MIỀN NAM LONG AN  ►TIỀN GIANG  ►BẾN TRE  ►QUẬN CHÚA NGỌC VẠN   SÔNG CỬU LONG  ►TỨ GIÁC LONG XUYÊN  ►NGƯỜI KHƠ ME  ►QUẬN CHÚA NGỌC VẠN  ►ĐỊA DANH CHÂU THÀNH   ►PHẬT GIÁO NAM TÔNG KHƠ ME  ►CHẾ ĐỘ VUA LÊ - CHÚA TRỊNH  ►CÁC ĐỜI CHÚA TRỊNH   ►THỜI TRỊNH - NGUYỄN PHÂN TRANH   ►CÁC ĐỜI CHÚA NGUYỄN   ►THỜI TÂY SƠN NGUYỄN HUỆ   ►NGUYỄN ÁNH - ÔNG VUA SIÊU MAY MẮN  ►MỐI THÙ CỦA VUA GIA LONG VÀ NHÀ TÂY SƠN  ►CÁC ĐỜI VUA NHÀ NGUYỄN  TỈNH ĐỒNG THÁP   ►TỈNH AN GIANG   ►TỈNH KIÊN GIANG  ►THƠ VỀ MIỀN TÂY   ►CHÂU ĐỐC  ►KIÊN GIANG  ►HÀ TIÊN ►NGUYỄN TRUNG TRỰC   NHÀ MẠC Ở HÀ TIÊN  ►CÂY THỐT NỐT  ►CÂY ĐƯỚC  ►TẮC RÁNG / VÕ LẢI  ►XUỒNG BA LÁ  ►CÁ XƯƠNG XANH  ►SAN HÔ   ►CẦU GAI   ►MỰC   ►GHẸ   ►ỐC MẶT TRĂNG  ►ỐC VÚ NÀNG     ►MẠC CỬU   ►MẠC THIÊN TỨ  ►PHÚ QUỐC   ►NAM DU  ►HÀ TIÊN ĐÊM  ►CẦN THƠ    ►HẬU GIANG ►SÓC TRĂNG   ►BẠC LIÊU   ►CÀ MAU  
⇒ Tour ĐÀ LẠT:  Xem TỔNG QUAN VỀ TP ĐÀ LẠT  ►ALEXANDRE E1MILE JEAN YERSIN  ►THÁC DATANLA ►THIỀN VIỆN TRÚC LÂM  ►NGÔI NHÀ MA  ►CÂY TRÀ  ►CÂY THÔNG ►CÂY DÂU TÂY  ►CÂY DÂU TẰM  ►CÂY BƠ  ►CÂY SẦU RIÊNG  ►CÂY CÀ PHÊ  ►CÂY ATISO  ►HOA HỒNG  ►HOA DÃ QUỲ  ►HOA BẤT TỬ  ►HOA THẠCH THẢO  ►HOA CẨM TÚ CẦU  ►HOA ANH ĐÀO  ►CÁC LOÀI HOA DẠICHỢ - GA - ĐỒI CÙ - VƯỜN HOA TP - XQ SỬ QUÁN  ►HỒ XUÂN HƯƠNG - HỒ TUYỀN LÂM - HỒ THAN THỞ - ĐỒI THÔNG 2 MỘ  ►DINH THỰ & BIỆT THỰ  ►THIỀN VIỆN & CHÙA  ►RỪNG HOA KHÔ - THUNG LŨNG TÌNH YÊU - THUNG LŨNG VÀNG - LÀNG CÙ LẦN - ĐƯỜNG HẦM ĐẤT SÉT  ►NÚI LANG BIANG - RƯỢU CẦN - CƠM LAM - CỒNG CHIÊNG      
⇒ Tour TÂY NGUYÊN:  Xem   TỈNH BÌNH DƯƠNG   ►TỈNH BÌNH PHƯỚC   ►TỈNH ĐĂK NÔNG   ►TỈNH ĐĂK LĂK   ►TP BUÔN MA THUỘT   ►TỈNH GIA LAI   ►TỈNH KON TUM   ►CÁC DÂN TỘC VIỆT NAM   ►PHONG TỤC   ►LỄ HỘI                               
- Điểm danh khách lại một lần nữa rồi báo cho HD chính biết số lượng cụ thể:
+ Bao nhiêu người lớn, bao nhiêu trẻ em nửa vé (từ 6 đến 10 tuổi), bao nhiêu trẻ em miễn vé (dưới 6 tuổi).
+ Nên ghi lại vào 1 tờ giấy nhỏ và chuyển cho HD chính hoặc ghi vào sổ tay để có thể trả lời chính xác nếu HD chính quên.
- Tự tìm chỗ ngồi cho mình sao cho không làm ảnh hưởng đến đến hoạt động thuyết minh và hoạt náo của HD chính.
+ Nếu xe không còn ghế ngồi, có thể lên phía trên ngồi dưới sàn xe cạnh phụ xế.
+ Tuyệt đối không ngồi ghế của HD chính cho dù được nhường VÌ NHIỀU HD CHÍNH KHÔNG THÍCH
- Khi có yêu cầu của HD chính thì tiến hành phát nước, nón, phiếu ăn sáng cho khách. Chú ý chỉ phát cho người lớn và những trẻ em nửa vé (từ 6 đến 10 tuổi). Tuyệt đối không phát cho trẻ em dưới 6 tuổi. Số lượng dư thì cất đi để hoàn trả cho công ty. Gửi nước cho tài xế, phụ xế, HD chính.
- Chú ý lắng nghe, quan sát và ghi nhận lại bằng trí nhớ về những gì HD chính trao đổi với khách. Hạn chế ghi chép lúc này vì có nhiều HD chính không thích. Tuyệt đối không nói leo, trả lời thay khách những câu đố, trò chơi mà HD chính đố khách. Sẵn sàng lên hát phục vụ văn nghệ hay hoạt náo nếu có yêu cầu của khách hoặc lời giới thiệu của HD chính. Sẵn sàng uống rượu hoặc bia khi khách mời và được sự đồng ý của HD chính (chỉ uống xã giao một vài ly). Sẵn sàng hỗ trợ HD chính khi có yêu cầu. Nếu phát hiện khách hút thuốc hoặc mở cửa sổ thì chủ động nhắc nhở khách không vi phạm.
* TẠI NHÀ HÀNG ĂN SÁNG:
⇒ Trên đường đi hoặc không phải nơi lưu trú:  ►DẶN DÒ ĂN SÁNG  ►DẶN DÒ ĂN SÁNG BUFFET KHÔNG Ở KS       
+ Khi thấy HD chính đứng lên cầm micro báo cho khách biết sắp tới chỗ ăn sáng thì nhanh chóng bước lên phía trên để có thể xuống xe liền sau HD chính. Chú ý quan sát hướng đi của HD chính và quan sát nhanh hoặc hỏi HD chính, tài xế, phụ xế vị trí Nhà vệ sinh để có thể chỉ đường cho khách.
+ Di chuyển nhanh theo HD chính vào nhà hàng để biết vị trí ngồi của xe mình. Đứng ngay vị trí bàn của xe mình, mời khách vào chỗ ngồi. Cố gắng nói lớn vì lúc này rất ồn và lộn xộn.
+ Cùng với HD chính mời cho bằng được khách ngồi đúng số lượng theo từng bàn để tránh tình trạng thiếu chỗ ngồi. Liên hệ nhân viên phục vụ nhà hàng đến phục vụ cho đoàn của mình. Sẵn sàng đáp ứng những nhu cầu của khách khi có yêu cầu như: lấy thêm chén, đũa, muỗng, ly, rau, ... nếu nhân viên nhà hàng không kịp phục vụ. Sau khi thấy khách đã ổn định và tất cả đã đầy đủ phần ăn, phần uống thì nhanh chóng về khu vực nội bộ nơi tài xế, phụ xế đang ngồi để dùng điểm tâm sáng. Nếu không biết chỗ, có thể hỏi HD chính hoặc nhân viên nhà hàng để biết khu vực nội bộ ở đâu.
+ Giải quyết nhu cầu vệ sinh cá nhân. Sau khi dùng xong, trở vào khu vực của khách để xem khách dùng xong chưa (lúc này có thể HD chính đang đi thanh toán tiền cho nhà hàng).
+ Nếu thấy khách, tài xế, phụ xế đã dùng xong thì mời khách ra xe. Điểm danh khách. Nếu chưa đủ thì nhờ khách nào trên xe có số điện thoại của người đó gọi ra xe dùm. Nếu đủ thì báo cho HD chính biết: Nếu gần thì vào gặp trực tiếp, nếu xa thì báo qua điện thoại. Khi HD chính đã ra xe thì điểm danh khách lần nữa rồi báo cho HDV chính biết để tránh tình trạng bỏ sót khách vì có khách xuống xe làm việc riêng mà không ai biết.
+ Nên liên hệ trước với HD chính hoặc Lễ tân để nhận phiếu ăn sáng và phát cho khách vào buổi ăn chiều để tránh tình trạng phải dậy sớm, chờ đợi để phát cho khách nhất là đối với những đoàn khách ăn tại nơi lưu trú. (Thường thì KS sẽ phát cho khách khi nhận phòng)
+ Phải là người dậy trước tiên, nhanh chóng vệ sinh cá nhân rồi ra nhà hàng xem đã chuẩn bị xong chưa. Nếu đã xong thì mời khách vào dùng. Tranh thủ dùng điểm tâm trước không cần chờ HD chính, tài xế, phụ xế. Túc trực tại nhà hàng để sẵn sàng xử lý những bất đồng giữa khách và nhà hàng.
* TẠI ĐIỂM THAM QUAN:  DẶN DÒ THAM QUAN    
- Khi thấy HD chính đứng lên cầm micro báo cho khách biết sắp tới chỗ tham quan thì nhanh chóng bước lên phía trên để có thể xuống xe liền sau HD chính. Chú ý nghe thời gian tập trung ra xe mà HD chính dặn khách để có thể ra đúng giờ tránh tình trạng mình ra trễ.
- Chú ý quan sát hướng đi của HD chính và quan sát nhanh hoặc hỏi HDV chính, tài xế, phụ xế vị trí Nhà vệ sinh để có thể chỉ đường cho khách.
- Di chuyển nhanh theo HD chính về khu vực soát vé của điểm tham quan. Cùng với HD chính, bảo vệ xác nhận số lượng khách vào tham quan. Sau khi khách đã vào hết thì trình thẻ SV (Nếu bảo vệ yêu cầu) cho bảo vệ để vào cổng.
- Nếu điểm tham quan này mình đã đến và biết rõ thì có thể đi theo khách để hướng dẫn cho khách. Nếu đây là nơi mình mới đến lần đầu hoặc không biết rõ thì nên chờ HD chính thanh toán tiền vé xong thì đi cùng, hoặc tự đi tham quan một mình để biết nếu HD chính không vào nhưng phải nhớ tránh xa khách để tránh tình trạng khách hỏi mà mình không trả lời được.
- Đối với Tour Đà Lạt, có thể đi cùng với các chú, các anh thợ chụp hình đi theo xe để học hỏi thêm. Nếu tham quan thác thì phải đi thật nhanh vượt qua khách để có thể là người đầu tiên xuống dưới thác mặc dù mình đi sau khách. Khi đi lên phải quan sát xem còn khách của mình ở dưới không. Để tránh tình trạng phải trở xuống tìm vì thường ở dưới thác không có sóng điện thoại
- Gần đến giờ tập trung thì nhanh chóng ra xe, trên đường ra nếu thấy khách thì nhắc nhở, mời khách cùng ra xe. Giải quyết nhu cầu vệ sinh cá nhân. Điểm danh khách. Nếu chưa đủ thì nhờ khách nào trên xe có số điện thoại của người đó gọi ra xe dùm. Nếu đủ thì báo cho HD chính biết: Nếu gần thì vào gặp trực tiếp, nếu xa thì báo qua điện thoại. Khi HD chính đã ra xe thì điểm danh khách lần nữa rồi báo cho HDV chính biết để tránh tình trạng bỏ sót khách vì có khách xuống xe làm việc riêng mà không ai biết.
* TẠI NHÀ HÀNG ĂN CHÍNH:
⇒ Trên đường đi hoặc không phải nơi lưu trú:  DẶN DÒ ĂN CHÍNH KHÔNG Ở KS  ►DẶN DÒ ĂN CHÍNH & GALA KHÔNG Ở KS                       
+ Khi thấy HD chính đứng lên cầm micro báo cho khách biết sắp tới chỗ ăn chính thì nhanh chóng bước lên phía trên để có thể xuống xe liền sau HDV chính. Chú ý quan sát hướng đi của HDV chính và quan sát nhanh hoặc hỏi HD chính, tài xế, phụ xế vị trí Nhà vệ sinh để có thể chỉ đường cho khách.
+ Di chuyển nhanh theo HD chính vào nhà hàng để biết vị trí ngồi của xe mình. Đứng ngay vị trí bàn của xe mình, mời khách vào chỗ ngồi. Cố gắng nói lớn vì lúc này rất ồn và lộn xộn. Cùng với HD chính mời cho bằng được khách ngồi đúng số lượng theo từng bàn để tránh tình trạng thiếu chỗ ngồi. Nhất là những đoàn khách có trẻ em thì nhớ bổ sung ghế, chén, đũa, muỗng cho các em.
+ Liên hệ nhân viên phục vụ nhà hàng đến phục vụ cho đoàn của mình. Sẵn sàng đáp ứng những nhu cầu của khách khi có yêu cầu như: lấy thêm chén, đũa, muỗng, ly, rau , ... nếu nhân viên nhà hàng không kịp phục vụ. Sau khi thấy khách đã ổn định và tất cả đã đầy đủ phần ăn, phần uống thì nhanh chóng về khu vực nội bộ nơi tài xế, phụ xế đang ngồi để dùng cơm. Nếu không biết chỗ, có thể hỏi HD chính hoặc nhân viên nhà hàng để biết khu vực nội bộ ở đâu. Giải quyết nhu cầu vệ sinh cá nhân. Sau khi dùng xong, trở vào khu vực của khách để xem khách dùng xong chưa (lúc này có thể HDV chính đang đi thanh toán tiền cho nhà hàng). Nếu thấy khách, tài xế, phụ xế đã dùng xong thì mời khách ra xe. Điểm danh khách. Nếu chưa đủ thì nhờ khách nào trên xe có số điện thoại của người đó gọi ra xe dùm. Nếu đủ thì báo cho HD chính biết: Nếu gần thì vào gặp trực tiếp, nếu xa thì báo qua điện thoại. Khi HD chính đã ra xe thì điểm danh khách lần nữa rồi báo cho HD chính biết để tránh tình trạng bỏ sót khách vì có khách xuống xe làm việc riêng mà không ai biết.
⇒ Tại nơi lưu trú:   DẶN DÒ ĂN CHÍNH Ở KS   ►DẶN DÒ ĂN CHÍNH & GALA Ở KS                           
+ Trước giờ ăn 15 phút, ra nhà hàng để kiểm tra việc bố trí chỗ ngồi cho đoàn, thực đơn xem đã chuẩn bị xong chưa? Nếu đã xong thì mời khách vào dùng. Đứng ngay vị trí bàn của xe mình, mời khách vào chỗ ngồi. Cố gắng nói lớn vì lúc này rất ồn và lộn xộn.
+ Cùng với HD chính mời cho bằng được khách ngồi đúng số lượng theo từng bàn để tránh tình trạng thiếu chỗ ngồi. Nhất là những đoàn khách có trẻ em thì nhớ bổ sung ghế, chén, đũa, muỗng cho các em. Liên hệ nhân viên phục vụ nhà hàng đến phục vụ cho đoàn của mình. Sẵn sàng đáp ứng những nhu cầu của khách khi có yêu cầu như: lấy thêm chén, đũa, muỗng, ly, rau , ... nếu nhân viên nhà hàng không kịp phục vụ.
+ Sau khi thấy khách đã ổn định và tất cả đã đầy đủ phần ăn, phần uống thì nhanh chóng về khu vực nội bộ nơi tài xế, phụ xế đang ngồi để dùng cơm. Nếu không biết chỗ, có thể hỏi HD chính hoặc nhân viên nhà hàng để biết khu vực nội bộ ở đâu. Giải quyết nhu cầu vệ sinh cá nhân.
* TẠI KHÁCH SẠN:
⇒ Khi nhận phòng:    Xem  ►CÁCH PHÂN PHÒNG   ►DẶN DÒ CÁCH NHẬN PHÒNG      
+ Khi thấy HD chính đứng lên cầm micro báo cho khách biết sắp tới chỗ khách sạn thì nhanh chóng bước lên phía trên để có thể xuống xe liền sau HD chính. Chú ý quan sát hướng đi của HD chính và quan sát nhanh hoặc hỏi HD chính, tài xế, phụ xế vị trí Nhà vệ sinh để có thể chỉ đường cho khách. Di chuyển nhanh theo HD chính vào khu vực Lễ Tân. Mời khách ngồi nghỉ tại sảnh Lễ tân chờ HD chính và Trưởng đoàn làm thủ tục nhận phòng. Cố gắng nói lớn vì lúc này rất ồn và lộn xộn.
+ Khi thấy khách đã mang hành lý vào sảnh Lễ tân hết thì trở ra xe mang hành lý của mình, của HD chính và các vật dụng Tour cần thiết vào (nên hỏi trước HD chính những vật dụng nào cần mang vào khách sạn nhất là những Tour có tổ chức chương trình).
+ Khi HD chính làm thủ tục nhận phòng xong, báo tên và số phòng của khách thì có thể hỗ trợ đọc to nhắc lại để khách ở xa biết. Sẵn sàng đi kiểm tra phòng khi HDV chính yêu cầu hoặc khi khách báo không hài lòng về chất lượng phòng rồi nhanh chóng xuống báo cho Lễ tân hoặc HD chính để kịp thời xử lý những tình huống xấu bảo đảm tất cả khách hài lòng. Sau khi khách đã nhận phòng xong hết thì chịu khó đi kiểm tra phòng của khách xem còn yêu cầu gì nữa không, nếu có thì nhanh chóng xử lý hoặc báo cho HD chính biết. Chú ý đối với đối tượng công nhân, học sinh cấp 3 phải kiểm tra về thiết bị điện, máy nước nóng vì có thể họ không biết sử dụng. Sau khi mọi việc đã xong thì hỏi HD chính hoặc Lễ tân biết số phòng nội bộ để chuyển hành lý của mình, của HD chính và các vật dụng Tour cần thiết vào.
+ Khi vào phòng, không nên giành nhà tắm với tài xế trừ trường hợp khẩn cấp. Sau khi tài xế sử dụng nhà tắm xong, có thể tranh thủ tắm. Kiểm tra các vật dụng của khách sạn xem có đủ theo tiêu chuẩn chưa? Nếu thiếu thì điện thoại cho Lễ tân hoặc nhà phòng yêu cầu bổ sung. Sau đó xuống Lễ tân xem HDV chính có nhờ gì nữa không? Sau khi mọi việc đã xong thì có thể tranh thủ nghỉ ngơi nhưng phải nhớ để đồng hồ báo thức sao cho mình là người dậy trước tiên để có thể vệ sinh cá nhân trước. NẾU LÀ NỮ THÌ XEM  ►PHÒNG NỘI BỘ 
⇒ Khi trả phòng:
+ Bạn phải là người vệ sinh và thu dọn hành lý trước nhất. Bạn chuyển hành lý cá nhân và các vật dụng Tour xuống Lễ tân. Khi anh phụ xế ra xe thì bạn chuyển đồ lên xe.Sau đó bạn đi các phòng nhắc nhở khách kiểm tra các vật dụng trong phòng xem có làm hư hay làm mất gì hay không rồi mời khách giao chìa khóa phòng cho Lễ tân. Khi thấy khách tập trung xuống Lễ tân đã gần đủ, bạn báo cho HD chính biết.
+ Tuyệt đối không được tự ý mời khách lên xe mà phải đợi HD chính yêu cầu để tránh tình trạng khách lên xe rồi lại gọi xuống vì chưa thanh toán những dịch vụ sử dụng trong phòng của khách sạn. Thường thì sau khi Lễ tân báo tất cả các phòng đều đã làm thủ tục trả phòng xong hết thì lúc đó HD chính mới mời khách lên xe để lên đường.
⇒ KHI KHÁCH TẮM BIỂN:   Xem  ►DẶN DÒ TẮM BIỂN
- Nếu bạn thích thì có thể cùng tắm biển với khách nhưng phải nhớ lên trước khách để bảo đảm chương trình nhất là với những Tour không có nghỉ đêm. Nếu bạn không thích thì nên chọn vị trí ngồi hơi xa khách một tí nhưng phải bảo đảm quan sát được khách và tránh khu vực ăn nhậu của các khách nam để tránh tình trạng bị mời nhậu không cần thiết. Nếu tửu lượng bạn cao và được sự đồng ý của HDV chính thì có thể cùng uống với khách nhưng phải biết giữ mình tránh tình trạng “quên cả lối về”
⇒ KHI KHÁCH TỰ DO:
- Sau khi khách dùng cơm chiều xong là đến giờ tự do. Thì bạn có thể đi đâu hoặc làm gì tùy ý bạn nhưng nên báo cho HDC biết. Nếu không về phòng nghỉ đêm hay về trễ thì phải báo cho HDC biết để khỏi chờ cửa. Tuy nhiên, đây là lúc tốt nhất để bạn khai thác kinh nghiệm đi Tour của HDC, tài xế, phụ xế. Nếu được, bạn nên hỏi ý kiến xem mình cần rút kinh nghiệm gì hay không hoặc có thể hỏi thêm về những điều mình còn thắc mắc. Hay nhất là bạn nên cùng họ đi uống cà phê, ăn khuya hoặc nhậu để thắt chặt mối thân tình vì rất có thể bạn sẽ khó gặp họ sau khi Tour kết thúc (đây là quy luật tất yếu của nghề nghiệp). Nếu khách có mời đi ăn, uống, nhậu hoặc đi dạo thì cũng nên báo cho HDC biết.
⇒ KHI TỔ CHỨC CHƯƠNG TRÌNH:
- Nên chủ động hỏi HDC hoặc người tổ chức chương trình xem có giao mình làm việc gì không? Nếu có thì cố gắng thực hiện cho tốt. Còn nếu không thì tư vấn, cổ động cho khách của xe mình tham gia. Sẵn sàng là người chơi khi HDC hoặc người tổ chức yêu cầu hay đoàn khách của xe mình thiếu người
⇒ TẠI ĐIỂM TRẢ KHÁCH:   Xem    ►CHIA TAY
- Khi thấy HDC đứng lên cầm micro chia tay khách thì nhanh chóng bước lên phía trên để có thể xuống xe liền sau HDC. Hỗ trợ phụ xế chuyển đồ của khách từ hầm xe ra ngoài. Nhắc nhở khách cẩn thận không lấy nhầm đồ hoặc để quên. Sau khi khách đã lấy đồ xong hết thì mới lấy đồ của mình và HDC. Chia tay khách
HÃY CHỨNG TỎ MÌNH LÀ HƯỚNG DẪN VIÊN THỰC TẬP CHUYÊN NGHIỆP

Các tour du lịch khác nổi bật